Cập nhật thủ tục xin Giấy phép Xây dựng nhà cấp 4 theo quy định mới

Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 864/QĐ-BXD năm 2025 có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 quy định nhiều điểm mới về thủ tục cấp Giấy phép Xây dựng. Hãy cùng Kiến trúc Hoàng Nhật Anh cập nhật thủ tục xin Giấy phép Xây dựng nhà cấp 4 theo quy định mới nhé!

Cập nhật thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4 theo quy định mới
Theo quy định, nhà cấp 4 phải xin Giấy phép Xây dựng trước khi khởi công, trừ những trường hợp được miễn Giấy phép Xây dựng.

Căn cứ theo quy định tại Phụ lục II phân cấp công trình xây dựng theo quy mô kết cấu ban hành kèm Thông tư 06/2021/TT-BXD, nhà cấp 4 là loại nhà ở riêng lẻ 1 tầng và có chiều cao từ 6 mét trở xuống.

Thẩm quyền cấp Giấy phép Xây dựng nhà cấp 4 từ ngày 1/7/2025 thuộc về UBND cấp xã. Chi tiết các bước thực hiện được quy định tại tiểu mục 1 Mục C Phần II Danh mục thủ tục hành chính ban hành kèm Quyết định 864/QĐ-BXD năm 2025. Cụ thể được thực hiện như sau:

– Chủ đầu tư nộp 2 bộ hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép Xây dựng cho Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã (trực tiếp hoặc trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính).

– Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép Xây dựng nhà cấp 4 phải tổ chức thẩm định hồ sơ, kiểm tra thực địa, thông báo 1 lần bằng văn bản cho chủ đầu tư bổ sung, hoàn thiện hồ sơ nếu tài liệu còn thiếu, tài liệu không đúng quy định hoặc không đúng thực tế. Cơ quan cấp Giấy phép Xây dựng có trách nhiệm kiểm tra các điều kiện cấp Giấy phép Xây dựng. Việc kiểm tra được thực hiện như sau:

+ Đối chiếu sự phù hợp của bản vẽ thiết kế xây dựng tại hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép Xây dựng với thiết kế cơ sở được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định và đóng dấu xác nhận đối với các công trình thuộc dự án có yêu cầu thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi tại cơ quan chuyên môn về xây dựng.

+ Kiểm tra sự phù hợp của bản vẽ thiết kế xây dựng tại hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép Xây dựng với bản vẽ thiết kế xây dựng được thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy của cơ quan có thẩm quyền đối với các công trình xây dựng thuộc đối tượng có yêu cầu thẩm duyệt về phòng cháy, chữa cháy.

+ Kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của báo cáo kết quả thẩm tra (nếu có) đối với công trình có yêu cầu phải thẩm tra thiết kế.

– Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận bổ sung hồ sơ nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu theo văn bản thông báo, cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép Xây dựng có trách nhiệm thông báo bằng văn bản hướng dẫn cho chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện hồ sơ.

Trường hợp việc bổ sung hồ sơ vẫn không đáp ứng được các nội dung theo thông báo thì trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ bổ sung, cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép Xây dựng có trách nhiệm thông báo đến chủ đầu tư về lý do không cấp Giấy phép Xây dựng nhà cấp 4.

– Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép Xây dựng đối chiếu các điều kiện theo quy định của Luật Xây dựng số 50/2014/QH13, để gửi văn bản lấy ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước liên quan. Trong thời gian 12 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, các cơ quan quản lý nhà nước được hỏi ý kiến có trách nhiệm trả lời bằng văn bản về những nội dung thuộc chức năng quản lý của mình.

Sau thời hạn trên, nếu các cơ quan này không có ý kiến thì được coi là đã đồng ý và phải chịu trách nhiệm về những nội dung thuộc chức năng quản lý của mình; cơ quan cấp Giấy phép Xây dựng căn cứ các quy định hiện hành để quyết định việc cấp Giấy phép Xây dựng nhà cấp 4.

– Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm xem xét cấp Giấy phép Xây dựng nhà cấp 4.

Thủ tục cấp Giấy phép Xây dựng mới đối với nhà ở riêng lẻ theo quy định mới

Theo tiểu mục 1 Mục C Phần II ban hành kèm theo Quyết định 864/QĐ-BXD năm 2025 quy định về thủ tục cấp Giấy phép Xây dựng mới đối với nhà ở riêng lẻ như sau:

– Chủ đầu tư nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép Xây dựng cho Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã.

– Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép Xây dựng công trình cấp III, cấp IV phải tổ chức thẩm định hồ sơ, kiểm tra thực địa, thông báo 1 lần bằng văn bản cho chủ đầu tư bổ sung, hoàn thiện hồ sơ nếu tài liệu còn thiếu, tài liệu không đúng quy định hoặc không đúng thực tế.

Cơ quan cấp Giấy phép Xây dựngg có trách nhiệm kiểm tra các điều kiện cấp Giấy phép Xây dựng theo quy định tại Điều 50 Nghị định 175/2024/NĐ-CP.

Thủ tục cấp giấy phép xây dựng mới đối với nhà ở riêng lẻ theo quy định mới
Theo Quyết định 864/QĐ-BXD năm 2025, thủ tục cấp Giấy phép Xây dựng mới đối với nhà ở riêng lẻ được thực hiện tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã.

Việc kiểm tra được thực hiện như sau:

+ Đối chiếu sự phù hợp của bản vẽ thiết kế xây dựng tại hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép Xây dựng với thiết kế cơ sở được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định và đóng dấu xác nhận đối với các công trình thuộc dự án có yêu cầu thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi tại cơ quan chuyên môn về xây dựng;

+ Kiểm tra sự phù hợp của bản vẽ thiết kế xây dựng tại hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép Xây dựng với bản vẽ thiết kế xây dựng được thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy của cơ quan có thẩm quyền đối với các công trình xây dựng thuộc đối tượng có yêu cầu thẩm duyệt về phòng cháy, chữa cháy;

+ Kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của báo cáo kết quả thẩm tra (nếu có) đối với công trình có yêu cầu phải thẩm tra thiết kế theo quy định tại Nghị định 175/2024/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung tại Nghị định 105/2025/NĐ-CPNghị định 144/2025/NĐ-CP.

– Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận bổ sung hồ sơ nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu theo văn bản thông báo, cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép Xây dựng có trách nhiệm thông báo bằng văn bản hướng dẫn cho chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện hồ sơ.

Trường hợp việc bổ sung hồ sơ vẫn không đáp ứng được các nội dung theo thông báo thì trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ bổ sung, cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép Xây dựng có trách nhiệm thông báo đến chủ đầu tư về lý do không cấp Giấy phép Xây dựng công trình cấp III, cấp IV.

– Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép Xây dựng đối chiếu các điều kiện theo quy định của Luật Xây dựng để gửi văn bản lấy ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước liên quan.

Trong thời gian 12 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, các cơ quan quản lý nhà nước được hỏi ý kiến có trách nhiệm trả lời bằng văn bản về những nội dung thuộc chức năng quản lý của mình.

Sau thời hạn trên, nếu các cơ quan này không có ý kiến thì được coi là đã đồng ý và phải chịu trách nhiệm về những nội dung thuộc chức năng quản lý của mình; cơ quan cấp Giấy phép Xây dựng căn cứ các quy định hiện hành để quyết định việc cấp Giấy phép Xây dựng công trình cấp III, cấp IV.

– Trong thời hạn 20 ngày (hoặc 15 ngày đối với nhà ở riêng lẻ) kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm xem xét cấp Giấy phép Xây dựng công trình cấp III, cấp IV.

Nếu có bất cứ thắc mắc cần tư vấn, hãy liên hệ ngay với Kiến trúc Hoàng Nhật Anh để được hỗ trợ, giải đáp một cách nhanh chóng, chuyên nghiệp nhất!

Nguồn: Báo Lao động.

Chia sẻ

Highlight Post

Tin tức